ขอความเห็นชอบร่างพิธีสารในการติดต่อประสานงานสำหรับการบริหารจัดการภาวะวิกฤตของตำรวจอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 18:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างพิธีสารในการติดต่อประสานงานสำหรับการบริหารจัดการภาวะวิกฤตของตำรวจอาเซียน [The ASEANAPOL Communications and Co-ordination Protocol Crisis Management (ACCPCM)]

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างพิธีสารในการติดต่อประสานงานสำหรับการบริหารจัดการภาวะวิกฤตของตำรวจอาเซียน [The ASEANAPOL Communications and Co-ordination Protocol Crisis Management (ACCPCM)] เพื่อจะได้นำร่างพิธีสาร ฯ ดังกล่าวเข้าลงนามร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกตำรวจอาเซียนและองค์กรตำวจสากล ในการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียนครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณเดือนกรกฎาคม 2559 ต่อไป

2. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างพิธีสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญได้ (หากมีความจำเป็น) โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ร่างพิธีสารในการติดต่อและประสานงานสำหรับการบริหารจัดการภาวะวิกฤตของตำรวจอาเซียน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อเผยแพร่ข้อมูล แลกเปลี่ยนข่าวสาร และข่าวกรองระหว่างประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบไปยังประเทศสมาชิกอื่น ๆ และศูนย์ประสานงานองค์การตำรวจสากล

2. เพื่อร้องขอและให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกที่ประสบภาวะวิกฤตทั้งทางด้านเทคนิค การสืบสวนสอบสวน ตลอดจนการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองผ่านระบบศูนย์ข้อมูลตำรวจสากล (I-24/7)

3. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศสมาชิกผ่านระบบศูนย์ข้อมูลตำรวจสากล (I-24/7) และระบบศูนย์ข้อมูลตำรวจอาเซียน (e-ADS)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ