ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2015 17:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงพลังงาน (พน.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตามที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ

สาระสำคัญของโครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน รวม 3 กระทรวง 16 โครงการ โดยสรุปเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

1. โครงการ/กิจกรรมสำหรับเทศกาลปีใหม่ เช่น จัดทำบัตรของขวัญวันปีใหม่ “Gift vouchers 2559” เป็นบัตรเข้าสวนสัตว์ในสังกัดองค์การสวนสัตว์ทั้ง 7 แห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในเดือนมกราคม 2559

2. โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการลดค่าครองชีพและลดรายจ่าย โดยดำเนินมาตรการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน เช่น การลดราคาน้ำมัน เชื้อเพลิง ก๊าซปิโตเลียมเหลว และค่าไฟฟ้า

3. โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับท่องเที่ยวและบริการ

3.1 การท่องเที่ยว เช่น เปิดให้บริการเข้าอุทธยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (Aquarium) จังหวัดภูเก็ต พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์วิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น โดยไม่คิดค่าบริการ

3.2 การบริการต่าง ๆ เช่น เปิดให้บริการทำหนังสือเดินทางธรรมดานอกเวลาราชการ ในวันเสาร์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 มกราคม – วันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2559 ณ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวศรีนครรินทร์ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวมีนบุรี

4. โครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาคน สังคม และสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ

4.1 การพัฒนาคนและสังคม เช่น มอบ “ห้องสมุดอาเซียน” ให้แก่โรงเรียนระดับประถมศึกษา – มัธยมศึกษาในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ชายแดนติดกับมิตรประเทศอาเซียนในทุกภูมิภาคของประเทศ รวม 12 แห่ง ตลอดปี 2559 บริจาคหนังสือเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนให้แก่โรงเรียนอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 25 แห่ง จัดหลักสูตรการอบรมและกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้แก่เยาวชนในจังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคของประเทศเพื่อต้อนรับประชาคมอาเซียน

4.2 การให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ออกแบบและพัฒนาเกมส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสื่อสารความรู้เบื้องต้นในการคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจก ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและแนวทางในการลดก๊าซเรือนกระจก โดยสื่อสังคมออนไลน์ ครูป่าไม้จัดกิจกรรมให้ความรู้ คำแนะนำทางวิชาการด้านป่าไม้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ