ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 19:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศกระทรวงการคลังจำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (วันที่ 17 พฤศจิกายน 2558) เห็นชอบมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค และให้ กค. เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้โดยเร็วต่อไป ประกอบกับการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์มีภาระภาษีอากรซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงของผู้ประกอบการภาคเอกชน ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวและเป็นการต่อยอดและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศระยะยาว จูงใจให้เกิดการลงทุนในการวิจัย พัฒนา และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะรถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค จึงสมควรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้ารถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบให้แก่ผู้วิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ การหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินประเภทรถยนต์ต้นแบบที่ใช้เพื่อการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะดังกล่าวจากมูลค่าต้นทุนทั้งหมด รวมทั้งการยกเว้นภาษีสรรพสามิตและยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบด้วย ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศ

ร่างกฎหมาย/สาระสำคัญ

1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กำหนดให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้ารถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบเพื่อวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะที่ได้รับการอนุมัติให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 ซึ่งการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว ผู้นำเข้าต้องเป็นผู้วิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพสามิต

2. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กำหนดให้ค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินประเภทรถยนต์ต้นแบบที่ใช้เพื่อการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะที่ได้รับอนุมัติให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตตามกฎหมายว่าด้วยสรรพสามิต ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

3. ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..)

กำหนดให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบเพื่อการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ และไม่เคยมีการจำหน่ายในท้องตลาดเป็นการทั่วไปในราชอาณาจักร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพสามิตกำหนด

4. กำหนดให้ยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบที่ผู้วิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะที่ได้รับอนุมัติจากกรมสรรพสามิต

กำหนดให้ยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ต้นแบบหรือรถจักรยานยนต์ต้นแบบที่ผู้วิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะที่ได้รับอนุมัติจากกรมสรรพสามิตนำเข้ามาเพื่อวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะในสถานประกอบการของผู้วิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ