ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวงในจังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 20:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวงในจังหวัดมหาสารคม พ.ศ. ....ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้ในศาลจังหวัดมหาสารคามให้มีศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยมีเขตอำนาจในเขตอำเภอนาเชือก อำเภอนาดูน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย และอำเภอยางสีสุราช และกำหนดให้เปิดทำการศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 เป็นต้นไป

2. กำหนดให้ในระหว่างที่ยังมิได้เปิดทำการศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยให้ศาลจังหวัดมหาสารคามมีเขตอำนาจตลอดถึงเขตอำนาจของศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยด้วย

3. กำหนดให้บรรดาคดีของท้องที่เขตอำเภอนาเชือก อำเภอนาดูน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย และอำเภอยางสีสุราช ซึ่งค้างพิจารณาอยู่ในศาลจังหวัดมหาสารคามในวันเปิดทำการศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย ให้คงพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลจังหวัดมหาสารคามและบรรดาคดีของท้องที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างที่ศาลจังหวัดมหาสารคามมีคำสั่งให้ผัดฟ้อง หรือให้ขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน แล้วแต่กรณี ในวันเปิดทำการศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัยให้ศาลจังหวัดมหาสารคามมีอำนาจพิจารณาเกี่ยวกับการผัดฟ้องหรือขังระหว่างสอบสวนนั้นต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ