การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวสำหรับโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในนครหลวงเวียงจันทน์

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 20:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวสำหรับโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ในวงเงินรวม 313.37 ล้านบาท

2. อนุมัติแหล่งที่มาของเงินทุน รูปแบบ วิธีการ และเงื่อนไขทางการเงินสำหรับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป. ลาว และให้ความเห็นชอบให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่างให้ สพพ.

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. สปป. ลาว มีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Summit ในปี 2559 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 จึงมีความจำเป็นต้องเร่งรัดจัดเตรียมความพร้อมของนครหลวงเวียงจันทน์ โดยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ดังนั้น จึงได้ขอให้รัฐบาลไทยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในนครหลวงเวียงจันทน์ ได้แก่ ถนน 14 เส้นทางและร่องระบายน้ำ เพื่อรองรับคณะผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยได้มีการหารือเพื่อขอการสนับสนุนดังกล่าวจากไทยจำนวน 2 ครั้ง

2. กระทรวงการเงิน สปป. ลาว ได้มีหนังสือเลขที่ 748/MOF ลงวันที่ 20 มีนาคม 2558 แจ้งขอรับความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเป็นทางการ ถึง สพพ. เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Summit ในปี 2559

3. สพพ. ได้จัดส่งคณะผู้แทนไปสำรวจและประเมินศักยภาพของโครงการร่วมกับคณะผู้แทน สปป. ลาว เพื่อจัดลำดับความสำคัญของโครงการและประเมินมูลค่าที่เหมาะสมตามหลักเทคนิควิศวกรรม โดยมีหลักการ คือ ถนนที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อปรับปรุงในครั้งนี้จะต้องเป็นเส้นทางหลักที่ใช้สัญจรระหว่างการประชุมฯ และ/หรือ เป็นเส้นทางที่ใช้เดินทางไปยังสถานที่จัดประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยงานก่อสร้างต่าง ๆ จะต้องสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนเริ่มการประชุม ASEAN Summit ในเดือนพฤศจิกายน 2559

4.ภายหลังการร่วมสำรวจและประเมินศักยภาพของโครงการฯ สพพ. ได้กำหนดขอบเขตการดำเนินงานและแนวทางในการปรับปรุงถนนในนครหลวงเวียงจันทน์ จำนวน 4 เส้นทาง ซึ่งคณะกรรมการบริหารสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (คพพ.) ในคราวประชุม คพพ. ครั้งที่ 8/2558 วันที่ 19 สิงหาคม 2558 มีมติเห็นชอบการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป. ลาว ในวงเงินรวม 313.37 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ