ผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 15 ที่เมืองปาดัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2015 20:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 15 และมอบหมายให้หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวเนื่องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

2. ให้ความเห็นชอบต่อข้อมติเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาเอกสาร The India Ocean Rim Association (IORA) Concord และอนุมัติให้ กต. รับรองเอกสารดังกล่าว

สาระสำคัญของข้อมติเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาเอกสาร IORA Concord ซึ่ง กต. จะร่วมรับรองมีดังนี้

1. ย้ำถึงพันธกรณีในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนโดยการปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิต

2. รัฐสมาชิกสมาคมมหาสมุทรอินเดียตกลงที่จะสนับสนุนและพัฒนาเอกสาร IORA Concord ภายในปี ค.ศ. 2017 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการพัฒนาเอกสาร IORA Concord และมอบหมายให้คณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสหารือและตกลงเกี่ยวกับขอบเขตของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ทั้งนี้ ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบ รูปแบบวิธีการ และการแบ่งงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสรายงานต่อที่ประชุมสภารัฐมนตรีในการประชุมครั้งต่อไป ในปี ค.ศ. 2016 เกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ

3. เอกสารข้อมติฯ ได้รับการรับรองโดยรัฐมนตรีของรัฐสมาชิกสมาคมมหาสมุทรอินเดีย เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2558 ณ เมืองปาดัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ข้อมติเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาเอกสาร IORA Concord เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองซึ่งไม่มีถ้อยคำหรือบริบทที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น เอกสารข้อมติฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ