มาตรการบูรณาการการแก้ไขฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชน

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการบูรณาการการแก้ไขฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชนและให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติตามที่ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และ ให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของมาตรการบูรณาการการแก้ไขฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชน ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ส่วน ดังนี้

1. มาตรการบูรณาการการแก้ไขฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชนระดับหน่วยงาน ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่

1) มาตรการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด

2) มาตรการการดูแลช่วยเหลือ สร้างงาน สร้างอาชีพ

3) มาตรการนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล แก้ไขฟื้นฟู ผู้กระทำผิด

2. กลไกการขับเคลื่อนมาตรการบูรณาการการแก้ไขฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้กระทำผิดในชุมชน คือ กลไกการบริหารจัดการระบบบูรณาการระดับหน่วยงาน ดำเนินการผ่านคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ มีองค์ประกอบ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน ผู้แทนสำนักงานกิจการยุติธรรมเป็นกรรมการและเลขานุการ โดยเพิ่มผู้แทนกรมคุมประพฤติ เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม และมอบหมายให้สำนักงานกิจการยุติธรรมจัดทำแผนงบประมาณเชิงบูรณาการตามยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ