โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่ กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand กับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ และหากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาอีก

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารโครงการดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

อก. รายงานว่า

1. อก. โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization : องค์การยูนิโด) ร่วมจัดทำโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand โดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งผู้ริเริ่มธุรกิจ (Start - ups) ที่คิดค้นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสะอาดของไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระดับระหว่างประเทศ เช่น Venture Capitals และ Angels Network สำหรับใช้ในการขยายขีดความสามารถในการผลิตเพื่อรองรับตลาดโลกใน 4 สาขา ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ของเสียเป็นพลังงานและพลังหมุนเวียน โดยแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในโครงการจะใช้รูปแบบ (model) ของ Cleantech Open ใน Silicon Valley สหรัฐอเมริกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ