ขอความเห็นชอบแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2016 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบแผนงาน/โครงการและงบประมาณในการดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ โดยให้ ทก. ดำเนินการ ดังนี้

1. ขออนุมัติงบประมาณหรืองบลงทุนของรัฐวิสาหกิจตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับแผนงานภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558

2. จัดทำรายละเอียดการดำเนินโครงการที่ระบุเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์ในแต่ละขั้นตอนพร้อมทั้งงบประมาณ เสนอคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อพิจารณาในรายละเอียด และรายงานผลความก้าวหน้าในการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือนต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง ทก. รายงานว่า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงข่ายพื้นฐานโทรคมนาคมทั้งภายในและระหว่างประเทศ จึงเสนอแผนการดำเนินงาน “โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน โทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” โดยแบ่งการดำเนินโครงการฯ เป็น 2 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

(1) เพื่อตอบสนองนโยบายของคณะรัฐมนตรีด้านการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้มีการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้เริ่มขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้ทุกภาคเศรษฐกิจก้าวหน้าไปได้ทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่

(2) เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศให้ครอบคลุมหมู่บ้าน ด้วยเทคโนโลยี FTTx และ Fixed Wireless Broadband ซึ่งสามารถขยายโครงข่ายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกหมู่บ้านสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยความเร็วเทียบเท่า 4G

(3) เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนในทุกหมู่บ้านมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลภาครัฐและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ ที่จะนำความเจริญเข้าสู่หมู่บ้านอย่างทั่วถึงในด้านต่าง ๆ ทั้งการศึกษา สาธารณสุข และภาคเกษตรกร

(4) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ

กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็น ASEAN Digital Hub โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

(1) เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยให้มีโครงข่ายเชื่อมต่อโดยตรงกับศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต (Internet Hub) ของโลกที่มีเสถียรภาพและมีความจุเพียงพอรองรับความต้องการของประเทศ

(2) เพื่อลดต้นทุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างประเทศของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และทำให้ค่าบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับประชาชนถูกลง

(3) ส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของ Content Provider รายใหญ่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต หรือศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub )

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ