ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ (กวช.) ดังนี้

1.1 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธานกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

1.2 กำหนดให้ปลัด สธ. ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมควบคุมโรค เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประธานกรรมการบริหาร สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เป็นกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

1.3 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกินหกคน โดยแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านการแพทย์ ด้านการสาธารณสุข ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านบริหาร ด้านกฎหมาย ด้านการเงินการคลัง ด้านเศรษฐศาสตร์ หรือด้านอุตสาหกรรม เป็นกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

1.4 กำหนดให้ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และให้ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นผู้ช่วยเลขานุการได้ไม่เกินสองคน

2. กำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งเมื่อนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้ออกเพราะบกพร่องหรือทุจริตต่อหน้าที่หรือมีความประพฤติเสื่อมเสีย รวมทั้งกำหนดให้ผู้ทรงคุณวุฒิตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2554 คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่กรรมการวัคซีนแห่งชาติต่อไปจนกว่าจะครบวาระหรือมีคำสั่งแต่งตั้งใหม่

3. กำหนดให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กวช. และมีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ ติดตาม ประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งให้มีอำนาจหน้าที่อื่น ตามที่ กวช. มอบหมาย

4. กำหนดให้การเบิกจ่ายอัตราเบี้ยประชุมและค่าตอบแทนอื่น ๆ ของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานนั้น ให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ