โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และอนุมัติหลักการงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ ในกรอบวงเงิน 35,000 ล้านบาท โดยให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ทำความตกลงการเบิกจ่ายงบประมาณในรายละเอียดต่อไป สำหรับแหล่งงบประมาณดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

2. ให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติและคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติดำเนินการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พ.ศ. 2547 รวมถึงพิจารณาจัดสรรเงินกองทุนฯ โดยคำนึงถึงศักยภาพของชุมชนในแต่ละพื้นที่และดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบประเภทโครงการที่จะเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนกับมาตรการ/โครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนอื่น ๆ ของรัฐบาลที่ได้เคยอนุมัติไว้แล้ว ทั้งนี้ ให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติจัดทำแผนการดำเนินโครงการให้ชัดเจน เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และให้นำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศเพื่อเร่งรัดติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ตามแผนดังกล่าวต่อไป

3. ให้กระทรวงการคลังได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 (เรื่อง การเสนอโครงการที่ต้องขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี)

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า เนื่องจากภาคการเกษตรของไทยประสบปัญหาหลายประการ เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ต้นทุนการผลิตสูง และราคาสินค้าตกต่ำ เป็นต้น โดยสาเหตุประการหนึ่งมาจากระบบโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนไม่ได้รับการพัฒนา ตลอดจนยังขาดปัจจัยการผลิตที่จำเป็น ดังนั้น การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในระดับฐานราก ซึ่งครอบคลุมทั้งกระบวนการตั้งแต่กิจกรรมด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้า และการตลาดจะส่งผลให้ชุมชนพัฒนาอย่างมั่นคงแข็งแรงต่อไป ในการนี้ กค. จึงจัดทำโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

หัวข้อ / รายละเอียด

กลุ่มเป้าหมาย

  • รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 79,556 กองทุน ผ่าน สทบ. กองทุนละไม่เกิน 500,000 บาท ภายใต้วงเงิน 35,000 ล้านบาท

วัตถุประสงค์

  • เพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน เช่น ยุ้งฉางชุมชน โรงตากพืชผล ทางการเกษตร โรงสีชุมชน โรงงานผลิตปุ๋ยประจำชุมชน การจัดทำแหล่งเก็บน้ำชุมชน และเครื่องจักรสำหรับแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น และเพื่อดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ที่ชุมชนเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยุ่ในชุมชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้ การดำเนินการของกองทุนฯ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกองทุนฯ กำหนด

ระยะเวลาดำเนินการ

  • ดำเนินการเบิกจ่ายภายในระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการจัดสรร

งบประมาณแหล่งเงินทุน

  • กรอบวงเงิน 35,000 ล้านบาท โดยให้ สงป. จัดสรรงบประมาณให้แก่ สลน. และให้ สลน. และ สทบ. ตั้งเบิกจ่าบงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ