การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขแห่งรัฐสุลต่านโอมานว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 18:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขแห่งรัฐสุลต่านโอมานว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขแห่งรัฐสุลต่านโอมานว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ให้มอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก บันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุขในสาขาต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระเบียบเกี่ยวกับยา การพัฒนาการวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข การเฝ้าระวังโรค การดูแลอนามัยช่องปาก การดูแลไตการแพทย์ฉุกเฉินและการจัดการภัยพิบัติ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น และแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างไทยกับโอมาน

2. สนับสนุนการแลกเปลี่ยนหลักสูตรการฝึกอบรมและการเยือนของผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในสาขาความร่วมมือ

3. การจัดการด้านการเงินที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมความร่วมมือที่อยู่ภายใต้กรอบของบันทึกความเข้าใจนี้ จะพิจารณาร่วมกันโดยคู่ภาคีเป็นรายกรณี บนพื้นฐานความสามารถในการจัดหาเงินทุนและทรัพยากร

4.บันทึกความเข้าใจนี้จะไม่มีผลกระทบต่อข้อผูกพันที่เป็นผลมาจากข้อตกลงทวิภาคีต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงระหว่างสองประเทศ คู่ภาคีจะดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจนี้ที่สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่บังคับใช้ในทั้งสองประเทศ และจะยุติข้อพิพาทจากการดำเนินการหรือการตีความข้อกำหนดใด ๆ ของบันทึกความเข้าใจนี้อย่างฉันท์มิตรโดยการปรึกษาหารือผ่านช่องทางการทูต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ