ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2016 18:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งตันและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดีย ว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติดวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในฐานะหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของไทย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ฝ่ายไทย

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

4. หากมีความจำเป็นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ สามารถแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจฯ ได้ เท่าที่ไม่ขัดต่อหลักการและสาระสำคัญที่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหรือเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ

ข้อที่ 1 วัตถุประสงค์ เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างคู่ภาคีในการต่อสู้กับการลักลอบปลูกพืชเสพติด การลักลอบผลิตและการลักลอบค้ายาเสพติด และการใช้ยาในทางที่ผิด

ข้อที่ 2 การเคารพในอธิปไตย

  • คู่ภาคีจะปฏิบัติตามข้อตกลงให้สอดคล้องกับหลักการแห่งความเท่าเทียมทางอธิปไตย การไม่แทรกแซงในกิจการระหว่างประเทศ และเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐ
  • คู่ภาคีจะต้องไม่ใช้อำนาจและดำเนินการใด ๆ ในดินแดนของภาคีอีกฝ่ายที่เป็นอำนาจเฉพาะของภาคีอีกฝ่าย

ข้อ 3 ขอบเขตของความร่วมมือ มาตรการด้านการลดอุปสงค์และอุปทานของยาเสพติด การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด การตรวจพิสูจน์ยาเสพติด การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการ รวมถึงวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดของทั้งสองประเทศ ในเรื่อง การควบคุมเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้น และการควบคุมการปลูกพืชฝิ่นอย่างถูกกฎหมายจากฝ่ายอินเดีย และความรู้ด้านการพัฒนาทางเลือกจากฝ่ายไทย

ข้อ 4 การประชุม คู่ภาคีจะจัดให้มีประชุม เมื่อเห็นว่าจำเป็น เพื่อประสานงานและเสริมสร้าง ประสิทธิภาพของความร่วมมือ

ข้อ 5 หน่วยงานดำเนินการ

  • ราชอาณาจักรไทย : สำนักงาน ป.ป.ส. ยธ.
  • สาธารณรัฐอินเดีย : สำนักงานควบคุมยาเสพติด กระทรวงมหาดไทย

ข้อ 6 การจัดการทางการเงิน คู่ภาคีแต่ละฝ่ายจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและรายจ่ายของฝ่ายตน

ข้อ 7 การรักษาความลับ ข้อมูลและเอกสารจะเก็บรักษาเป็นความลับและใช้ตามจุดประสงค์ที่กำหนดโดยคู่ภาคีที่เป็นผู้ให้ และจะไม่ถูกส่งต่อไปยังบุคคลที่สาม

ข้อ 8 ภาษาที่ใช้ ภาษาอังกฤษ

ข้อ 9 การแก้ไข คู่ภาคีอาจทบทวนและแก้ไขเพิ่มเติม โดยความยินยอมร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษร

ข้อ 10 การระงับข้อพิพาท ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นตามร่างฯ นี้ จะได้รับการระงับฉันท์มิตรโดยการปรึกษาหารือและเจรจาระหว่างคู่ภาคี

ข้อ 11 การมีผลบังคับใช้ระยะเวลาและการสิ้นสุด นับจากวันที่ลงนาม และมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 3 ปี และจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลาเดียวกัน เว้นแต่ภาคีแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรที่จะบอกเลิกบันทึกฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ