ขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ดังนี้

1. อนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ยืมเงิน จำนวน 1,000 ล้านบาท โดยไม่มีดอกเบี้ย กำหนดชำระคืนภายใน 5 ปี (พ.ศ.2559 -2564) เพื่อดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาด

2. อนุมัติเงินจ่ายขาดสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ จำนวน 10 ล้านบาท

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนากลุ่มเกษตรกรจึงได้จัดทำแนวทางการสร้างเงินทุนภายในกลุ่มเกษตรกร โดยจัดทำโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการผลิตและการตลาดขึ้นเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องเงินทุนให้กับเกษตรกร และลดความเสี่ยงให้สามารถชำระหนี้และคืนเงินทุนได้สำเร็จ จึงพิจารณาให้เฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ได้มาตรฐานกลุ่มเกษตรกร โดยพิจารณาให้ตามศักยภาพของสถานการณ์เงินของแต่ละกลุ่มเกษตรกรและสภาพของกิจกรรมการผลิตและการตลาดที่นำเสนอตามโครงการและหรือที่มีประวัติเดิมว่าเคยกู้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้สามารถใช้เครดิตจากวงเงินกู้เดิมได้

2. การให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเกษตรกรในรูปของการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร รวบรวมและแปรรูปผลผลิตที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกกลุ่มเกษตรกรทั้งในด้านปริมาณ และมีระยะเวลาที่เหมาะสม จะสามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรสมาชิกที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนได้สูงขึ้น และเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งสามารถทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดจากวิธีการระบบสหกรณ์จากการรวมกันซื้อและจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร การรวบรวมผลผลิต และการตลาดผลผลิตต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ