ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 17:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง (ก.บ.ศป.) และแก้ไขปรับปรุงอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง (ก.ขป.) และคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.))

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง (ก.บ.ศป.) และแก้ไขปรับปรุงอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง (ก.ขป.) และคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.)) ตามที่ศาลปกครองสูงสุดเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. เพิ่มบทนิยามคำว่า “ก.บ.ศป.” และ “ก.ขป.”

2. เพิ่มหมวด 3/1 คณะกรรมการบริหารศาลปกครอง โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารศาลปกครอง เรียกโดยย่อว่า “ก.บ.ศป.” มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการบริหารราชการศาลปกครองในส่วนที่เกี่ยวกับงานบริหารราชการและงานธุรการของสำนักงานศาลปกครองให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผน และประเพณีปฏิบัติของทางราชการ และให้มีอำนาจหน้าที่ ได้แก่ กำหนดเรื่องการจัดสวัสดิการ และการสงเคราะห์อื่นแก่ตุลาการศาลปกครอง ข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง ลูกจ้างสำนักงานศาลปกครอง และพนักงานราชการศาลปกครอง เป็นต้น รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การเลือกกรรมการและวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการบริหารศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ

3. แก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครองให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามที่ได้แก้ไขปรับปรุง

4. แก้ไขปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายศาลปกครองให้สอดคล้องกับการกำหนดให้มี ก.บ.ศป.

5. แก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับการบริหารราชการของศาลปกครองโดยกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ ก.บ.ศป.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ