บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ (Memorandum of Understanding between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Democratic Socialist Republic of Sri Lanka on Technical Cooperation) และหากมีความจำเป็นต้องปรับ แก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในนามของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในระยะยาวและยั่งยืนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ส่งเสริมการศึกษาและโครงการที่ก่อให้เกิดการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรมรวมถึงความร่วมมือในรูปแบบอื่นที่ตกลงร่วมกัน เป็นต้น โดยจะกำหนดสาขาความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือแบบใต้-ใต้ (South – South Cooperation) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีในระดับรัฐบาลและระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการเพิ่มบทบาทของไทยในฐานะประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือหรือหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาแก่ ศรีลังกา นอกจากนี้ การดำเนินความร่วมมือดังกล่าวยังจะเป็นช่องทางให้ไทยได้ขยายความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบและตลาดของภาคธุรกิจไทยและยกระดับบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ