ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 16:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้นำประเด็นเกี่ยวกับการดูแลและติดตามผู้ต้องขังที่พ้นโทษดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎกระทรวงที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้ว ดังนี้

ร่างกฎกระทรวงที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้ว/ร่างกฎกระทรวงที่แก้ไขเพิ่มเติม (ร่างที่ ยธ. เสนอ)

ร่างกฎกระทรวงที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้ว

4.1 แก้ไขชื่อตำแหน่งของเจ้าพนักงานเรือนจำเพื่อให้ถูกต้องและสอดคล้องกับตำแหน่งในปัจจุบัน

4.2 แก้ไขหลักเกณฑ์การจ่ายรางวัลอันเกิดจากการทำงานของผู้ต้องขังให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่ช่วยเหลือหรือสนับสนุนงานที่จัดให้ผู้ต้องขังทำด้วย

4.3 เพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดที่จะได้รับการพักการลงโทษ ประกอบด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำ เป็นประธาน ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมคุมประพฤติ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพนักงานเรือนจำอีก 4 คน เป็นกรรมการ เมื่อได้คัดเลือกแล้วให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการพักการลงโทษ และกำหนดระยะเวลาการพักการลงโทษนักโทษเด็ดขาดให้ ได้รับการพักการลงโทษเร็วขึ้น โดยชั้นเยี่ยมไม่เกิน 1 ใน 2 ของกำหนดโทษ ชั้นดีมาก ไม่เกิน 1 ใน 3 ของกำหนดโทษและชั้นดีไม่เกิน 1 ใน 4 ของกำหนดโทษ

ร่างกฎกระทรวงที่แก้ไขเพิ่มเติม (ร่างที่ ยธ. เสนอ)

4.1 (คงเดิม)

4.2 (คงเดิม)

4.3 แก้ไขเพิ่มเติมเป็น “… เมื่อได้รับการคัดเลือกแล้วให้เสนอความเห็นต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก่อนขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการพักการลงโทษ...”

4.4 เพิ่มหลักการมอบอำนาจการเป็นประธานการประชุมของปลัดกระทรวงยุติธรรม การมอบอำนาจให้เข้าร่วมประชุมของกรรมการโดยตำแหน่งและห้ามผู้บัญชาการเรือนจำมอบผู้อื่นเป็นประธาน รวมทั้งวิธีการประชุมของคณะกรรมการ

4.5 เพิ่มหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์กำกับดูแลการคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดผู้จะได้รับการพักการลงโทษ

4.6 เพิ่มหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติกรณีอธิบดีกรมราชทัณฑ์เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดผู้จะได้รับการพักการลงโทษและกรณีไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ