ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 17:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้คำนึงถึงการนำกลไกประชารัฐตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559 มาใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้อธิบดีกรมอนามัยมีอำนาจออกคำสั่งระงับหรือแก้ไขในกรณีที่เกิดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชนซึ่งจำเป็นต้องมีการแก้ไขโดยเร่งด่วน

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ อัยการจังหวัด เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด

3. กำหนดให้ในกรณีที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ให้คณะกรรมการหรือคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดแจ้งผู้มีอำนาจควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของราชการส่วนท้องถิ่นหรือ เจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อสั่งให้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ และหากเหตุนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ให้อธิบดีกรมอนามัยหรือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการหรือคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดมีอำนาจออกคำสั่งแทนเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหานั้นได้

4. กำหนดให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

5. กำหนดให้เจ้าพนักงานสาธารณสุขในระดับบังคับบัญชาสูงสุดของอำเภอหรือจังหวัดมีอำนาจออกคำสั่งกรณีที่ตรวจพบเหตุที่ไม่ถูกต้องหรือมีการกระทำใด ๆ ที่ฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัตินี้หรือข้อกำหนดของท้องถิ่น

6. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขมีอำนาจประกาศกำหนดประเภทหรือขนาดของกิจการที่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขก่อนการอนุญาตให้ดำเนินกิจการ

7. กำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ โดยมีองค์ประกอบตามที่กำหนดซึ่งมีอธิบดีกรมอนามัยเป็นประธาน และให้หัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้มีอำนาจพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งตามพระราชบัญญัตินี้

8. ปรับปรุงแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการเปรียบเทียบคดี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ