การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 17:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญาซานย่าการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1 และร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านศักยภาพในการผลิตระหว่างประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารผลลัพธ์ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 1 เป็นผู้ร่วมให้การรับรองร่างปฏิญญาซานย่าการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 1 และร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านศักยภาพในการผลิตฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างฯ

1. ร่างปฏิญญาซานย่าการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 1 เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิก ความสำคัญของความร่วมมือ หลักเกณฑ์ในการดำเนินความร่วมมือ และประเด็นความร่วมมือที่สำคัญใน 3 สาขา ได้แก่ (1) การเมืองและความมั่นคง (2) ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ (3) การแลกเปลี่ยนด้านสังคม วัฒนธรรม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน รวมทั้ง 5 ประเด็นที่เป็นความสำคัญลำดับต้นของกรอบความร่วมมือ ได้แก่ ความเชื่อมโยง ความร่วมมืออุตสาหกรรม ความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน การบริหารจัดการทรัพยากรย้ำและการเกษตร และการลดความยากจน นอกจากนี้ ยังระบุกลไกในการดำเนินความร่วมมือกลไกการประชุม รวมถึงแหล่งเงินทุน อย่างไรก็ดี อาจมีการแก้ไขประเด็นเรื่องความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายตามแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง และความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำในร่างปฏิญญาซานย่า ฯ สำหรับร่างรายการโครงการเร่งด่วนเพื่อดำเนินการทันทีฯ จีนอยู่ระหว่างการรอยืนยันจากประเทศสมาชิก โดยไทยได้แจ้งยืนยันขอให้ตัดโครงการศูนย์ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายแม่โขง – ล้านช้างออก

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านศักยภาพในการผลิตระหว่างประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ระบุความสำคัญและประโยชน์ของความร่วมมือด้านศักยภาพในการผลิตระหว่างประเทศสมาชิก หลักเกณฑ์ในการดำเนินความร่วมมือ สาขาหลักของความร่วมมือ ความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐกับภาคธุรกิจ สถาบันทางการเงิน และการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ