ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล เฉพาะโครงการที่จะต้องขอใช้พื้นที่เพื่อดำเนินโครงการ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการขยายระยะเวลาการดำเนินการตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล เฉพาะโครงการที่จะต้องขอใช้พื้นที่ (ป่าสงวนแห่งชาติและที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ) จากหน่วยงานที่มีหน้าที่พิจารณาตามกฎหมาย

2. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำกับดูแลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการอนุญาตใช้พื้นที่เพื่อดำเนินการโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) ทั้งนี้ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า ได้เร่งรัดการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) อย่างต่อเนื่องและจากการดำเนินการพบปัญหากรณีการขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และการขอใช้พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ การทำโครงการจึงต้องดำเนินการในเขตพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถใช้พื้นที่อื่นได้ ซึ่งกระบวนการในการขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและการขอใช้พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ จะมีขั้นตอนและกระบวนการพิจารณาของส่วนราชการที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 13 ทวิ บัญญัติให้กรมป่าไม้กำหนดขั้นตอนระยะเวลาดำเนินการ เริ่มตั้งแต่การยื่นขอใช้พื้นที่ การนัดเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบเขตพื้นที่ร่วมกันของเจ้าหน้าที่ การตรวจสอบผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จนถึงขั้นตอนการส่งเรื่องให้กรมป่าไม้เพื่อพิจารณา รวมต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 52 วันต่อโครงการ

2. ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 19 บัญญัติให้กรมอทุยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกำหนดขั้นตอนระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่การยื่นขอใช้พื้นที่ การตรวจสอบพื้นที่โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ การจัดทำผัง การขอความเห็นของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ การจัดทำผลกระทบ เพื่อรวบรวมส่งเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพิจารณา ซึ่งโดยรวมต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน ต่อโครงการ

ทั้งนี้ เมื่อโครงการได้รับการพิจารณาให้ใช้พื้นที่เพื่อดำเนินโครงการแล้ว อำเภอจะต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และใช้เวลาดำเนินการจนแล้วเสร็จ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ