ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 66 (SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 66 (SC66) และแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบสรุปประเด็นสำคัญในวาระการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ครั้งที่ 66 ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย

2. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

3. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. ได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 6 หมวดกิจกรรม ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ เพื่อควบคุมการค้าและการครอบครองช้างไทยในประเทศ

2. ร่างแผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 6 หมวดกิจกรรม ดังนี้ หมวด 1 การออกระเบียบและกฎหมาย หมวด 2 การพัฒนา/ปรับปรุงระบบทะเบียนข้อมูล หมวด 3 การกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย หมวด 4 การศึกษาวิจัยและเสริมสร้างศักยภาพ หมวด 5 การประชาสัมพันธ์ หมวด 6 การติดตามและประเมินผล

3.ระยะเวลาดำเนินการ 8 เดือน (เดือนมกราคม-กันยายน 2559) ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 18 หน่วยงาน และร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ประจำประเทศไทยแล้ว

4. เพื่อให้การดำเนินงานตามอนุสัญญา CITES เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

4.1 ให้กรมการปกครอง เร่งรัดการแก้ไขพระราชบัญญัติสัตว์พาหนะ พ.ศ. 2482 ให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมช้างบ้านและป้องกันมิให้นำช้างที่ผิดกฎหมายมาจดทะเบียนเป็นช้างบ้าน

4.2 ให้กรมการปกครองร่วมกับกรมปศุสัตว์และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งรัดดำเนินการรวบรวมข้อมูล DNA ของช้างบ้านทั้งหมดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

4.3 ในส่วนของ ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการ ดังนี้

1) พิจารณาความเหมาะสมในการควบคุมการครอบครองสัตว์ในบัญชี CITES ที่เป็นสัตว์ต่างถิ่น (Non-native species) ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งอนุสัญญา CITES

2) กำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ในการควบคุม กำกับ ดูแลสวนสัตว์สาธารณะและสถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่าที่มีสัตว์ตระกูลแมวใหญ่ของเอเชีย ทั้งนี้ เพื่อมิให้มีการนำสัตว์ดังกล่าวเข้าสู่การค้าระหว่างประเทศที่ผิดกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ