แต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

1. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (วิชาการเศรษฐกิจ) ระดับสูง) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. เรื่อง การแต่งตั้งผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอการแต่งตั้งนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กนอ.) ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 2 ปี ตามมติคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในการประชุมครั้งที่ 9/2558 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ส่วนค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์อื่น รวมทั้งเงื่อนไขการจ้างและการประเมินผลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ

3. เรื่อง การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมาธิการและคณะกรรมการซึ่งรับผิดชอบเรื่องเขตแดนทางบกระหว่างไทย-ลาว ไทย-เมียนมา และไทย-มาเลเซีย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมาธิการและคณะกรรมการซึ่งรับผิดชอบเรื่องเขตแดนทางบก รวม 3 คณะ ดังนี้

1. คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-ลาว (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-ลาว

1.1 แก้ไของค์ประกอบในส่วนของตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ จาก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

1.2 เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมาธิการฯ โดยเพิ่มผู้แทนกองทัพเรือเป็นกรรมาธิการ เพื่อให้ครอบคลุมการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในแม่น้ำโขง

2. คณะกรรมการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-เมียนมา

2.1 แก้ไของค์ประกอบในส่วนของตำแหน่งประธานกรรมการฯ จาก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) เพื่อให้สอดคล้องกับระดับประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายเมียนมา) ซึ่งเป็นระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ผ่านมาของไทยที่ประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) เป็นระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ [ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 เป็นต้นมา ฝ่ายไทยได้ยกระดับให้ประธาน JBC ไทย-เมียนมา (ฝ่ายไทย) เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับฝ่ายเดียว แต่ฝ่ายเมียนมาไม่ได้แสดงท่าทีที่จะยกระดับให้เท่าเทียมกัน]

2.2 แก้ไของค์ประกอบในส่วนของกรรมการและที่ปรึกษาของนายเชิดชู รักตะบุตร โดยให้นายเชิดชู รักตะบุตร พ้นจากตำแหน่งกรรมการและที่ปรึกษา เนื่องจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2559 ซึ่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง

3. คณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วม (LBC)ระหว่างไทย-มาเลเซีย (ฝ่ายไทย) ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-มาเลเซีย

แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการฯ โดยเพิ่มนายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูต ณ คูเวต อดีตรองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และอดีตผู้อำนวยการกองเขตแดนซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์ เรื่องการเจรจาเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซียในกรอบ LBC และการเจรจาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทย-มาเลเซียในกรอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการและที่ปรึกษาใน LBC (ฝ่ายไทย)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ