โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday April 5, 2016 17:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และอนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ

2. มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง กค. ดำเนินโครงการฯ และจัดตั้งคณะกรรมการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและกรอบวงเงินให้แก่คณะกรรมการหมู่บ้าน

3. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ เพื่อให้คณะกรรมการหมู่บ้านดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จโดยรวดเร็วตามที่กล่าวในข้อ 2

4. ให้กรมบัญชีกลางมอบหมายคลังจังหวัด ดำเนินการกำกับดูแล ติดตามโครงการฯ และรายงานสภาพปัญหา ความคืบหน้าต่อ กค. เพื่อรวบรวมรายงานคณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือน ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางสามารถกำหนดระเบียบและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) และกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลให้คณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐประจำจังหวัด ตรวจสอบรายละเอียดโครงการไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอื่น ๆ รวมทั้งกำหนดระเบียบหลักเกณฑ์ที่เอื้ออำนวยให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความถูกต้องและรวดเร็วต่อไป

วัตถุประสงค์ของโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ภูมิภาคของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมผ่านโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน หรือการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่พัฒนาและส่งเสริมการประกอบอาชีพ การผลิตและการตลาด การพัฒนาสตรี เด็กเยาวชน ผู้สูงอายุและพิการ การจัดสวัสดิการในหมู่บ้านและการสงเคราะห์ผู้ยากจนที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ การส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข การส่งเสริมการศึกษา ศาสนา การบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณี ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ