การเข้าร่วมโครงการขจัดความหิวโหย (Zero Hunger Challenge : ZHC) ของประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2016 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมโครงการขจัดความหิวโหย (Zero Hunger Challende : ZHC) โดยร่วมมือกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO) อย่างใกล้ชิด

2. มอบหมายให้ กษ. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินงานโดยให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน เพื่อขจัดความหิวโหยและการขาดแคลนอาหารให้บรรลุเป้าหมายภายใน พ.ศ. 2568

3. มอบหมายสำนักงบประมาณสนับสนุนการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนงานให้บรรลุวัตถุประสงค์

สาระสำคัญของโครงการฯ มีดังนี้

โครงการขจัดความหิวโหยเป็นโครงการที่มุ่งเน้นขจัดความหิวโหย ไม่เพียงแต่ทางกายภาพเท่านั้น แต่หมายรวมถึงภาวะทุพโภชนาการหรือภาวะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น การขาดโปรตีนและอาหารที่ให้พลังงาน การขาดวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะในกลุ่มคนยากจน เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ โครงการนี้มีเป้าหมาย 5 ประการ ที่จะต้องบรรลุให้ได้ภายใน พ.ศ. 2568 และมีกรอบแนวทางการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

เป้าหมายหลักของโครงการ มีดังนี้

1) การเข้าถึงอาหารได้ร้อยละ 100 ตลอดทั้งปี

2) การหยุดภาวะแคระแกร็นในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี

3) ระบบอาหารทั้งหมดมีความยั่งยืน

4) ผลผลิตและรายได้ของเกษตรกรรายย่อยเพิ่มขึ้นร้อยละ 100

5) การลดจำนวนการสูญเสียอาหารให้เป็นศูนย์

แนวทางการดำเนินงานของประเทศไทย จะต้องจัดทำแผนปฏิบัติการในระดับประเทศที่สอดคล้องกับกรอบแนวทางการดำเนินงานของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งเนื้อหาสาระสามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสมของประเทศและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย โดย FAO จะให้ความช่วยเหลือในการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าว และจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และภาคประชาสังคม เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ