แผนมุ่งเป้าด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 18:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ แผนมุ่งเป้าด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (3 มีนาคม 2558 และ 13 ตุลาคม 2558) คณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ (คพน.) ในการประชุมครั้งที่ 3/2558 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 มีมติเห็นชอบหลักการต่อแผนที่นำทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยมีความสามารถในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้ได้ภายในปี 2562 ซึ่งแบ่งยานยนต์ไฟฟ้าเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รถโดยสารไฟฟ้า ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง และรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลและกำหนดเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์และระบบขับเคลื่อน หัวจ่ายไฟฟ้า และสถานีประจุไฟฟ้า

2. สวทช. เล็งเห็นนโยบายของภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีความสามารถในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตชิ้นส่วนที่ไทยยังไม่สามารถผลิตหรือประกอบเองในประเทศ เช่น แบตเตอรี่ที่มีราคาค่อนข้างสูงราวร้อยละ 75 ของราคายานยนต์ทั้งคัน สวทช. จึงได้จัดการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนมุ่งเป้าด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยเพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

วัตถุประสงค์ของแผนมุ่งเป้าด้านการวิจัยฯ

1. เพื่อเป็นกรอบและทิศทางในการดำเนินโครงการวิจัย พัฒนา และสนับสนุนองค์ความรู้ในการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ สำหรับใช้ในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

2. เพื่อให้ประเทศไทยสามารถผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์สำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นเองภายในประเทศ และลดการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ

3. เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

เป้าหมายของแผนงานวิจัย เพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิตประกอบ และพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศภายในปี 2564

แผนงานวิจัย แบ่งเป็น 4 แผนงานวิจัย ดังนี้

1) แผนงานที่ 1 การวิจัย พัฒนา และสร้างองค์ความรู้ ด้านแบตเตอรรี่และระบบจัดการพลังงาน มีเป้าประสงค์เพื่อให้มีเทคโนโลยีและต้นแบบของแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งองค์ความรู้ในการกำจัดและนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่ ที่สามารถใช้ได้จริงในภาคอุตสาหกรรม

2) แผนที่ 2 การวิจัย พัฒนา และสร้างองค์ความรู้ ด้านมอเตอร์และระบบขับเคลื่อน มีเป้าประสงค์เพื่อให้มีเทคโนโลยีและต้นแบบมอเตอร์และระบบขับเคลื่อนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทที่สามารถนำไปผลิตและประกอบในภาคอุตสาหกรรมได้จริง

3) แผนงานที่ 3 การวิจัย พัฒนา และสร้างองค์ความรู้ ด้านโครงสร้างน้ำหนักเบาและการประกอบ มีเป้าประสงค์เพื่อให้มีวัสดุที่เหมาะสมสำหรับทำโครงสร้างยานยนต์แบบน้ำหนักเบาและสามารถประกอบเป็นตัวรถในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

4) แผนงานที่ 4 การวิจัย พัฒนา และสร้างองค์ความรู้ด้านการพัฒนานโยบาย มาตรฐาน และบุคคลกร มีเป้าประสงค์เพื่อให้มีนโยบาย มาตรฐานและบุคคลกรรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

รวมทั้งได้รวบรวมสถานภาพด้านการวิจัย พัฒนาและสนับสนุนองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ทั้งในด้านแบตเตอรี่และระบบการจัดการพลังงาน ด้านมอเตอร์และระบบขับเคลื่อน ด้านการพัฒนาโครงสร้างน้ำหนักเบาและตัวอย่างความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ