ขอความเห็นชอบหลักการการลงนามต่อสนธิสัญญามาร์ราเคช เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอด

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบหลักการการลงนามต่อสนธิสัญญามาร์ราเคช เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอด คนพิการทางการเห็น และคนพิการทางสื่อพิมพ์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบหลักการในการดำเนินการเกี่ยวกับสนธิสัญญามาร์ราเคช เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอด คนพิการทางการเห็น และคนพิการทางสื่อพิมพ์

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่และภารกิจต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า

1. ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการเมื่อ พ.ศ. 2551 และปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปรายงานการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาฯ ดังกล่าว ต่อคณะกรรมการประจำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เมื่อวันที่ 30-31 มีนาคม 2559 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

2. คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ ในคณะกรรมาธิการกิจการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้มีข้อเสนอตามที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) ได้ให้การรับรอง “สนธิสัญญามาร์ราเคช เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานที่มีการโฆษณาแล้วสำหรับคนตาบอด คนพิการทางการเห็น และคนพิการทางสื่อสิ่งพิมพ์ (Marrakesh Treaty to Facilitate Access to Published Works for Persons Who Are Blind, Visually Impaired, or Otherwise Print Disabled : MVT)” เป็นการให้รัฐภาคีสามารถทำซ้ำ แจกจ่ายหรือจำหน่ายรวมถึงเผยแพร่งานที่มีโฆษณาแล้ว (Published Work) ที่อยู่ในรูปแบบซึ่งทุกคนรวมถึงคนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ