การให้สิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับแก่กรมวิชาการเกษตร ในการจำหน่ายพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิต

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการให้สิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับแก่กรมวิชาการเกษตร ในการจำหน่ายพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิต ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ) ขออนุมัติให้กรมวิชาการเกษตรได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับ ในการจำหน่ายพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิตแก่หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานดังกล่าวดำเนินการได้โดยวิธีกรณีพิเศษ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเพื่อเป็นทางเลือกของหน่วยงานผู้ซื้อจะได้รับประโยชน์สูงสุดในการขยายพันธุ์พืชที่ดีและมีคุณภาพเพื่อไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกร อีกทั้งเป็นการช่วยเพิ่มผลผลิตลดต้นทุนค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นผลดีกับการพัฒนาคุณภาพที่ดีของเกษตรกร และเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ประชาชนมีความมั่นคงทางด้านอาหารอันเป็นฐานสร้างรายได้ให้กับประเทศโดยมีเครือข่ายส่วนราชการขอซื้อเมล็ดพันธุ์และปัจจัยการผลิตไปขยายผลสู่เกษตรกร เช่น กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร

ทั้งนี้ สิทธิพิเศษในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิตนั้น มีความหมายครอบคลุม ดังนี้

(1) พันธุ์พืช หมายถึง พันธุ์พืชไร่ พืชสวน และปัจจัยการผลิตที่ได้จากผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งพันธุ์พืช หมายความถึง ส่วนที่ใช้ในการขยายพันธุ์ เช่น เมล็ดพันธุ์ ท่อนพันธุ์ ต้นพันธุ์ หัวพันธุ์ หน่อพันธุ์ เป็นต้น

(2) ปัจจัยการผลิต หมายถึง ผลิตภัณฑ์ชีวินทรีย์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยชีวภาพ ชุดตรวจสอบเชื้อชีวินทรีย์ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ