ขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีในการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่าเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำการประมงผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday April 26, 2016 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีในการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่าเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการเข้าเป็นภาคีตามความตกลงว่าด้วยมาตรการรัฐเจ้าของท่าเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO)

2. มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาดำเนินการภาคยานุวัติความตกลงฉบับนี้

3. มอบหมายกรมประมงเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก (Contact point) ในการประสานการปฏิบัติตามมาตรา 16 ของความตกลงฉบับนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ความตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมาย เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย และเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ โดยมีองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กรที่ประเทศไทยจำเป็นต้องเป็นภาคีและให้สัตยาบัน เพื่อแสดงเจตจำนงในการให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างยั่งยืน

2. ความตกลงนี้จะไม่กระทบต่อสิทธิเขตอำนาจ และหน้าที่ของภาคีทั้งหลาย ที่มีตามบทบัญญัติของกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งกำหนดให้แต่ละภาคีจัดตั้งกลไกด้านการสื่อสารสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางอิเล็กทรอนิกส์โดยตรง และจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารตามบทบัญญัติของความตกลงนี้แต่ละภาคีจะต้องให้ FAO ทราบถึงการแต่งตั้งดังกล่าวด้วย โดยจะมีผลใช้บังคับภายใน 30 วัน เมื่อมีประเทศเข้าเป็นภาคีครบจำนวน 25 ประเทศ ซึ่งขณะนี้มีประเทศเข้าเป็นภาคีแล้วจำนวน 24 ประเทศ หากประเทศไทยเข้าเป็นภาคีจะเป็นประเทศที่จะทำให้ความตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันที และเกิดผลดีกับประเทศไทยในการแสดงเจตจำนงที่จะแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมายอย่างชัดแจ้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ