ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ดังนี้

1.1 เพิ่มรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายอีกหนึ่งคนเป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง

1.2 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย ซึ่งเดิมเป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง ปรับเป็นรองประธานกรรมการคนที่สาม

2. ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของรองประธานกรรมการทั้งสามคนให้สอดคล้องกันด้วย โดยกำหนดเพิ่มเติมให้ถ้ารองประธานกรรมการคนที่หนึ่งและรองประธานกรรมการคนที่สองไม่มาประชุมหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ให้รองประธานกรรมการคนที่สามทำหน้าที่ ประธานในที่ประชุม ถ้ารองประธานกรรมการทั้งสามคนไม่มาประชุมหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

3. กำหนดบทเฉพาะกาลให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 177/2558 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตามข้อ 4 (23) แห่ง ร่างระเบียบฯ ต่อไปจนกว่าจะครบวาระ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ