ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า

1. กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามมติคณะรัฐมนตรี (20 กรกฎาคม 2553) และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2553 (ปรับปรุงเป็นระเบียบฯ พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2544) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและจัดสรรสำหรับการส่งเสริมการผลิต การวิจัย การพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาซึ่งกองทุนฯ ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2554 ในวงเงิน 5 ล้านบาท เป็นทุนเริ่มต้นเพื่อดำเนินการจัดตั้ง และอีก 19 ล้านบาท ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สนับสนุนงบประมาณสมทบเข้ากองทุนฯ ในปีงบประมาณ 2553 – 2559 จำนวน 208.4 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดเงินกองทุนฯ รวมจำนวนประมาณ 232.4 ล้านบาท ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนฯ ยังไม่ได้เปิดรับเงินบริจาคแต่อย่างใด

2. กค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการจูงใจให้มีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาและการเรียนรู้ของคนไทยให้ทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพทั่วประเทศตามนโยบายของรัฐบาล สมควรยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษา ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการนี้จะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี แต่จะมีส่วนช่วยลดภาระงบประมาณภาครัฐในการส่งเสริมสนับสนุนการผลิต การวิจัย การพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อีกทางหนึ่งด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้กับบุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ดังนี้

1. บุคคลธรรมดา ให้ยกเว้นสำหรับการบริจาคเงินเท่าจำนวนเงินที่บริจาคแต่เมื่อรวมกับเงินบริจาค ตามมาตรา 47 (7) แต่ประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนนั้น

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้ยกเว้นสำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินหรือราคาทรัพย์สินที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ