การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 (ร่างพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดและการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน พ.ศ. .... และร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง การประกาศรายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียน)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดและการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน พ.ศ. .... และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง การประกาศรายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียน จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 บัญญัติให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีหน้าที่ในการออกประกาศกำหนดหน่วยงานของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดตั้งทุนหมุนเวียนโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี รวมทั้งบัญญัติให้ตราพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการบริหารทุนหมุนเวียน เพื่อใช้ในการกำกับดูแลและการบริหารจัดการทุนหมุนเวียน และให้เกิดความชัดเจนแก่หน่วยงานของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ประกอบกับคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559 เห็นชอบให้มีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 โดยให้มีร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศรวม 3 ฉบับดังกล่าว จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศรวม 3 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดและการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดและการนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลัง

2. ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง การประกาศรายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ มีสาระสำคัญคือ กำหนดหน่วยงานของรัฐที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558

3. ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนมีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


แท็ก กฤษฎีกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ