การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ โครงการจัด Air Race 1 ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 18:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพโครงการจัด Air Race 1 แบบ Pre-Event ในงานมหกรรรมทางเรือนานาชาติ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 และการแข่งขันสะสมคะแนนชิงแชมป์โลก Air Race 1 Race of Thailand (World Series 2017) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. การแข่งขันการบิน Air Race 1 เป็นการแข่งขันเครื่องบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและนับเป็นกีฬาประเภท Motor Sport ที่มีความเร็วที่สุดในโลก หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการแข่งขัน Formula 1 ของเครื่องบิน โดยเครื่องบินที่เข้าแข่งขัน Air Race 1 จะถูกสร้างและพัฒนาเครื่องยนต์ตลอดจนวัสดุที่ใช้ทำส่วนของลำตัวและปีกขึ้นมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ เพื่อให้การแข่งขันทั้งด้านทักษะการบินของนักแข่งและด้านความสามารถทางเทคโนโลยีอากาศยานมาผสานรวมเป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้ ในปัจจุบันการแข่งขันการบิน Air Race 1 เป็นได้รับความนิยมในระดับโลกมีนักกีฬาและผู้ติดตามชมการแข่งขันจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

2. ในปี 2559 นี้ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้มีโอกาสจัดการแข่งขันการบิน Air Race 1 ในลักษณะการเตรียมความพร้อม หรือ Pre-Event

3. การแข่งขันสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลกการแข่งขันการบิน Air Race 1 จะมีขึ้นในปี 2560 หรือ Air Race 1 Race of Thailand (World Series 2017) ณ พื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบและสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี

4. สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเกิดเป็นเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยได้มากกว่า 3,450 ล้านบาท

5. หลักการของการจัดการแข่งขันที่จะเป็นสนามแข่งเพื่อเก็บคะแนนในระดับโลกนั้น ประเทศเจ้าภาพจะต้องเตรียมการแข่งขันการบิน Air Race 1 แบบ Pre-Event ขึ้นก่อนล่วงหน้า 1 ปี (ในปี 2559) ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศเจ้าภาพมีความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Air Race 1 Race of Thailand (World Series 2017) ซึ่งจะเป็นการแข่งขันเก็บคะแนนสนามชิงแชมป์โลกอย่างเต็มรูปแบบ ณ พื้นที่ฐานทัพ เรือสัตหีบ และสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี ในปี 2560 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ