ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 22

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 18:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปคและร่างแถลงการณ์เรื่องการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าร่วมรับรอง ร่างแถลงการณ์ทั้งสองฉบับ

ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การดำเนินการตามเป้าหมายโบกอร์ ในการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้า รวมทั้งสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาค ความคืบหน้าของการศึกษาร่วมเชิงยุทธศาสตร์เรื่องการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) แผนการดำเนินงานกรอบความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน มีข้อริเริ่มของระบบหน้าต่างเดียวในการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศ ที่จะสนับสนุนการเคลื่อนย้ายของสินค้า ยกระดับความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน ลดค่าใช้จ่าย และทำให้มีข้อมูลทางการค้าข้ามพรมแดนอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ วาระปฏิบัติการ โบราไคย์เพื่อพัฒนา MSMEs ไปสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ การดำเนินงานตามพิมพ์เขียวเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือห่วงโซ่คุณค่าโลก ซึ่งครอบคลุมเรื่องการวัดมูลค่าเพิ่มทางการค้า (APEC trade in value-added : TiVA) และตัวชี้วัดของ TiVA รวมทั้งการลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบเอเปค 54 รายการ ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 ตามแถลงการณ์ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเมื่อปี 2555

ร่างแถลงการณ์เรื่องการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี มีสาระสำคัญเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้องค์การการค้าโลก โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การยืนยันในคำมั่นสัญญาในการต่อต้านการปกป้องทางการค้าทุกรูปแบบบ จนถึงปี ค.ศ. 2020 และไม่นำมาตรการกีดกันทางการค้าใหม่ ๆ รวมถึงมาตรการที่ทำให้เกิดการบิดเบือนทางการค้า ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาและการฟื้นตัวเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การบังคับใช้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาและการเพิ่มการมีส่วนร่วมของ MSMEs ไปสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศโดยผ่านโครงการให้ความช่วยเหลือสำหรับการค้า และการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี ค.ศ. 2030 และการขอสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้องค์การการค้าโลกเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ