ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐรัสเซียและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday May 10, 2016 18:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐรัสเซียและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และ ทส. แห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับผลประโยชน์ของไทยขอให้ ทส. พิจารณาดำเนินการต่อไป

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

สหพันธรัฐรัสเซียมีความประสงค์จะริเริ่มความร่วมมือทวิภาคีด้านนิเวศวิทยาความหลากหลายทางชีวภาพ และการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืนกับประเทศไทย โดยได้ยกร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. แห่งสหพันธรัฐรัสเซียและ ทส. แห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในสาขาต่าง ๆ ครอบคลุมด้านนิเวศวิทยาความหลากหลายทางชีวภาพ และการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืนกับประเทศไทย โดยมีรูแปบบความร่วมมือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาเอกสาร การแลกเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนผู้แทนจากสถาบันวิจัยรวมถึงการจัดการประชุม การสัมมนา โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ ลงนามเป็นเวลา 5 ปี และขยายออกไปโดยอัตโนมัติเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ