ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท ชนิด ลักษณะ จำนวน หรือขนาดของสัตว์น้ำที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท ชนิด ลักษณะ จำนวน หรือขนาดของสัตว์น้ำที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กษ. เร่งรัดการเสนอกฎหมายลำดับรองตามมาตรา 5 มาตรา 45 มาตรา 58 (1) มาตรา 64 วรรคสอง มาตรา 66 มาตรา 71 วรรคสี่ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์ และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมนุษย์หรือต่อสัตว์น้ำอื่น หรือสิ่งแวดล้อมของสัตว์น้ำ ดังนี้

1.1 ปลาปิรันยาที่มีชีวิตในสกุล (Genus) Serrasalmusสกุล Rooseveltiella และสกุล Pygocentrus ทุกชนิดและทุกขนาด รวมทั้งไข่และน้ำเชื้อของปลาดังกล่าว

1.2 ปลาไหลไฟฟ้าที่มีชีวิตในสกุล (Genus) Electrophorus ทุกชนิดและทุกขนาด รวมทั้งไข่และน้ำเชื้อของปลาดังกล่าว

1.3 ปลาดุกไฟฟ้าที่มีชีวิตในสกุล (Genus) Malapterurus และ Paradoxoglanis ทุกชนิดและทุกขนาด รวมทั้งไข่และน้ำเชื้อของปลาดังกล่าว

2. กำหนดให้ผู้มีสัตว์น้ำดังกล่าวไว้ในครอบครองอยู่ก่อนหรือในวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ให้ส่งมอบแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ภายในระยะเวลาที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ทั้งนี้ มิให้ใช้บังคับแก่การครอบครองสัตว์น้ำของทางราชการเพื่อประโยชน์ทางวิชาการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ