ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเกษตรแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 18:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเกษตรแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเกษตรแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความความร่วมมือด้านการเกษตร

2. อนุมัติให้หลักการว่า ก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ให้ กษ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการส่งเสริมการค้าในสาขาการเกษตรระหว่างกัน มีขอบเขตความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาการเกษตร สหกรณ์ มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และสาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจและเห็นชอบร่วมกัน ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ ไม่ถือเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศและไม่ได้สร้างสิทธิและข้อผูกมัดภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

2. สาขาความร่วมมือ มีดังนี้

(1) การพัฒนาการเกษตร รวมถึงการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการปลูกพืช การพัฒนาพันธุ์สัตว์ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการชลประทาน

(2) การสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยอาหารและความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

(3) ความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร รวมทั้งการเสริมสร้างขีดความสามารถสำหรับเกษตรกรและการพัฒนาชนบทของทั้งสองประเทศ

(4) คู่ภาคีจะร่วมมือในสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งเห็นชอบร่วมกัน

3. รูปแบบของความร่วมมือ มีดังนี้

(1) แลกเปลี่ยนข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และนักวิจัย

(2) วิจัยร่วมด้านการเกษตร รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการ

(3) การร่วมจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุม การฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน ในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน

(4) ส่งเสริมการสื่อสารโดยตรงระหว่างหน่วยงานราชการเอกชน และองค์กรด้านการเกษตร

(5) รูปแบบความร่วมมือที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืนของทั้งสองประเทศในด้านการเกษตรที่เห็นชอบโดยคู่ภาคี

4. เพื่อดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ คู่ภาคีจะจัดตั้งคณะทำงานร่วม ภายใต้คณะอนุกรรมการว่าด้วยความร่วมมือทางการเกษตรของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – รัสเซีย โดยคณะทำงานร่วมจะประชุม ทุก ๆ 2 ปี

5. คู่ภาคีจะคุ้มครองต่อสิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมใด ๆ ที่เกิดจากบันทึกความเข้าใจ โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบภายในชาติของคู่ภาคี และคู่ภาคีจะพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวกับเผยแพร่สิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญาและการใช้สิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญา ในข้อตกลงที่จัดทำแยกออกมา ซึ่งจะเจรจาเป็นกรณี ๆ ไป

6. ข้อพิพาทหรือข้อความแตกต่างใด ๆ ที่เกิดจากการตีความหรือการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะระงับโดยการหารือหรือเจรจาระหว่างคู่ภาคี

7. บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการลงนามและคู่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจยกเลิกโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายทราบล่วงหน้า 6 เดือน โดยการยกเลิกดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมภายใต้บันทึกความเข้าใจที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว

การจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าว จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการทางการเกษตรกับสหพันธ์รัฐรัสเซีย รวมถึงในกลุ่มประเทศยูเรเซีย (รัสเซีย คาซัคสถาน คีย์กีซสถานอาร์มาเนีย และเบลารุส) นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางให้ประเทศไทยขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนไปยังรัสเซียและกลุ่มประเทศยูเรเซีย เนื่องจากรัสเซียถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ และยังเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันออกได้อีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ