ขอความเห็นชอบในหลักการต่อการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในหลักการต่อการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย และบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าทวิภาคี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย และบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าทวิภาคี ทั้งนี้ ในกรณีที่การเจรจาจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ มีการแก้ไขถ้อยคำซึ่งไม่มีผลเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ ให้กระทรวงพาณิชย์สามารถหารือกับกระทรวงการต่างประเทศและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและดำเนินการต่อไปได้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทย และกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย และบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าทวิภาคี

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทน สำหรับการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย และบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าทวีภาคี

สาระสำคัญของเรื่อง

1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของราชอาณาจักรไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของสหพันธรัฐรัสเซีย มีสาระสำคัญเพื่อขยายและยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและเศรษฐกิจ และอำนวยความสะดวกให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศ โดยให้ความสำคัญต่อการดำเนินการ ดังนี้

1.1 พัฒนามาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อปรับปรุงกิจกรรมด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ความหลากหลาย และการเพิ่มขึ้นของสินค้าไฮเทคโนโลยีและสินค้านวัตกรรม สินค้าเกษตร โดยเฉพาะ ยางพารา ข้าวสาลี แป้งข้าวสาลี ข้าว สินค้าประมง เนื้อวัว และสินค้าเกษตรแปรรูปอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อปริมาณการค้าที่อาจถูกกระทบโดยปัจจัยด้านเศรษฐกิจจากภายนอก และเพื่อขยายกิจกรรมด้านการค้าและเศรษฐกิจทวิภาคีในสินค้าเหล่านี้ระหว่างสองฝ่าย

1.2 หาแนวทางในการเพิ่มความร่วมมือในด้านการค้าบริการระหว่างสองฝ่าย

1.3 การติดตามความเคลื่อนไหวของการค้าทวิภาคีและการแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านนโยบายการค้า การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศของทั้งสองประเทศ รวมถึงกิจกรรมในการส่งเสริมการค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้จัดทำข้อเสนอแนะในการยกเลิกอุปสรรคทางการค้า และพัฒนาข้อเสนอทิศทางของความสัมพันธ์ด้านการค้าและเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

1.4 การใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความรับรู้ให้แก่ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับโอกาสของความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และพิจารณาแนวทางการใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศของผู้แทนการค้าของทั้งสองฝ่ายภายใต้ขอบเขตความสามารถที่จะกระทำได้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ข้อมูลอ้างอิง และข้อมูลเชิงวิเคราะห์ รวมถึงการประกาศการจัดซื้อสินค้าและรายชื่อผู้ส่งออกชั้นนำของทั้งสองประเทศ

1.5 การมีส่วนร่วมของผู้แทนภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในเวทีธุรกิจ การประชุมระหว่างประเทศ และการสัมมนา รวมถึงการจัดคณะผู้แทนภาคธุรกิจเพื่อแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันทั้งในราชอาณาจักรไทยและสหพันธรัฐรัสเซีย

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ ไม่ใช่หนังสือสัญญาระหว่างประเทศ และไม่ก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

2. บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าทวิภาคี

สาระสำคัญ เพื่อเพิ่มพูนและขยายความร่วมมือด้านการค้าทวิภาคีร่วมกัน และเป็นการเสริมประโยชน์จากความร่วมมือด้านเทคนิคและการทหารของทั้งสองฝ่าย โดยให้รัสเซียเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทย โดยเฉพาะยางพารา ข้าว และสินค้าเกษตรอื่น ๆ และมีกลไกการดำเนินการโดยจัดตั้งคณะกรรมการร่วมสองฝ่ายในระดับรัฐมนตรี เพื่อกำกับดูแลและหารือในรายละเอียดในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนภายใต้กรอบของบันทึกความเข้าใจฯ จะต้องถูกใช้ให้เป็นไปตามเฉพาะวัตถุประสงค์เท่านั้น และภาคีต้องไม่ส่งผ่านข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือที่ได้รับหรือได้มาภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจให้กับบุคคลที่สามหากไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากภาคี และในกรณีที่มีความจำเป็นในการเก็บข้อเท็จจริงของความร่วมมือระหว่างภาคีหรือข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับความร่วมมือที่เป็นความลับจะต้องสื่อสารกับภาคีอีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้าและ (หรือ) กำหนดไว้ในสัญญา (ข้อตกลง) ที่ตกลงกันโดยภาคีฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ