รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – สหราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือฉบับลงนามย่อ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550

2. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ฉบับลงนามย่อเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่ง สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ

4. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของหนังสือสัญญาดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ (ฉบับลงนามย่อเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550) คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันในการจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฉบับใหม่ เพื่อใช้แทนความตกลงฯ ฉบับเดิมที่ลงนามเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2493 เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์การทำการบินในปัจจุบัน และสอดคล้องกับกฎหมายภายในของทั้งสองประเทศ โดยมีการระบุข้อบทที่สำคัญ ได้แก่ การให้สิทธิ การกำหนดสายการบินและการอนุญาต การปฏิเสธ การเพิกถอนและการพักใช้ใบอนุญาตดำเนินการ ความปลอดภัยการบิน และการขนส่งหลายรูปแบบ

2. บันทึกความเข้าใจฯ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายลงนามย่อบันทึกความเข้าใจฯ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 เพื่อตกลงปรับปรุงสิทธิการบินระหว่างกัน ได้แก่ สิทธิความจุความถี่ สิทธิรับขนการจราจร (เที่ยวบินรับขนผู้โดยสารหรือเที่ยวบินรับขนผู้โดยสารผสมสินค้า) สิทธิรับขนการจราจร (เที่ยวบินรับขนผู้โดยสารหรือเที่ยวบินรับขนผู้โดยสารผสมสินค้า) สิทธิรับขนการจราจร (เที่ยวบินรับขนเฉพาะสินค้า) และการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ใช้แทนบันทึกความเข้าใจทุกฉบับก่อนหน้านี้ และจะมีผลใช้บังคับต่อเมื่อได้มีการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤษภาคม 2559--


แท็ก ไอร์แลนด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ