ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกิจการกำลังพลสำรอง พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 18:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกิจการกำลังพลสำรอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กห. เร่งรัดออกกฎหมายลำดับรอง ตามมาตรา 15 (1) และวรรคสาม มาตรา 16 วรรคสอง มาตรา 18 วรรหนึ่ง มาตรา 21 มาตรา 28 มาตรา 34 และมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง พ.ศ. 2558 เพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กห. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง พ.ศ. 2558 ได้บัญญัติให้ออกกฎกระทรวงในเรื่องการกำหนดเวลาการเป็นกำลังพลสำรอง การยกเว้นการเป็นกำลังพลสำรอง การพ้นจากการเป็นกำลังพลสำรองการผ่อนผันให้กำลังพลสำรองไม่ต้องเข้ารับราชการทหารและกรณีที่ไม่ถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงขัดขืนไม่เข้ารับราชการทหาร รวมถึงการแจ้งคำสั่งเรียกโดยวิธีการอื่นเมื่อมีการระดมพล

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. หมวด 1 กำหนดเวลาการเป็นกำลังพลสำรอง และการยกเว้นการเป็นกำลังพลสำรอง เช่น กำหนดเวลาการเป็นกำลังพลสำรองให้มีระยะเวลาคราวละ 6 ปี

2. หมวด 2 การพ้นจากการเป็นกำลังพลสำรอง เช่น ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป เว้นแต่การกระทำความผิดโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

3. หมวด 3 การผ่อนผันให้กำลังพลสำรองไม่ต้องเข้ารับราชการทหาร เช่น พระภิกษุ สามเณร และนักบวชในพุทธศาสนานิกายจีนหรือญวน

4. หมวด 4 กรณีที่ไม่ถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงขัดขืนไม่เข้ารับราชการทหาร เช่น กำลังพลสำรองที่อยู่ระหว่างจับกุมขังโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา

5. หมวด 5 การแจ้งคำสั่งเรียกโดยวิธีการอื่นเมื่อมีการระดมพล เช่น ใช้การประกาศโดยผ่านการสื่อสารแบบใช้สายและแบบไร้สายของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่สามารถกระทำได้โดยในภาวะเช่นนั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ