การปรับปรุงความตกลงที่ใช้ก่อตั้งกองทุนร่วมเพื่อสินค้าโภคภัณฑ์ (Common Fund for Commodities : CFC)

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2016 17:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างความตกลงที่ใช้ก่อตั้งกองทุนร่วมเพื่อสินค้าโภคภัณฑ์ฉบับปรับปรุง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กองทุนร่วมเพื่อสินค้าโภคภัณฑ์ (Common Fund for Commodities: CFC) เป็นสถาบันรัฐบาลระหว่างประเทศด้านการเงิน ที่อยู่ภายใต้กรอบโครงสร้างองค์การสหประชาชาติ (United National) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจของผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นให้เงินทุนสนับสนุนแก่โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าโภคภัณฑ์ และการเข้าสู่ตลาดของประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุด มีจำนวนสมาชิก 105 ประเทศ (รวมประเทศไทย) และ 10 องค์กร

2. ประเทศไทยในฐานะสมาชิก CFC จะต้องให้การรับรองการแก้ไขความตกลงก่อตั้ง CFC โดย แจ้งให้สำนักงานเลขาธิการ CFC ทราบภายในเดือนมกราคม 2560 หากพ้นกำหนด จะถือว่าร่างความตกลงฯ ฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการบูรณาการสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ได้ตกลงกันไว้ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาภาคสินค้าโภคภัณฑ์ และเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน

3. การแก้ไขปรับปรุงความตกลงฯ เป็นการปรับปรุงโครงสร้างของ CFC เพื่อให้สามารดำเนินงานได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยลดขั้นตอนการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อน ลดขนาดและภารกิจขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ และไม่มีการแก้ไขในส่วนที่เป็นสาระสำคัญที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ