การเข้าร่วมงานนิทรรศการโลก Astana Expo 2017 ณ ประเทศสาธารณรัฐคาซัคสถาน

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2016 17:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเข้าร่วมงานนิทรรศการโลก Astana Expo 2017 ณ กรุงอัสตานา ประเทศสาธารณรัฐคาซัคสถาน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ โดยมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน (พน.) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว และให้ พณ. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานสนับสนุนการเข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว โดยหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเข้าร่วมงานฯ จะเป็นผู้นำเสนอรายละเอียดแผนงานและแผนเงินให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. สถานเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทยได้เชิญประเทศไทยเข้าร่วมจัดนิทรรศการในงาน Astana Expo 2017 ภายใต้แนวคิด Future Energy ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน – 10 กันยายน 2560 ณ กรุงอัสตานา ประเทศสาธารณรัฐคาซัคสถาน ภายใต้หัวข้อหลัก “พลังงานแห่งอนาคต” (Future Energy) หัวข้อรองได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Reducing CO2 Emission) พลังงานเพื่อมวลมนุษยชาติ (Energy for all) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Living Energy Efficiency)

2. พณ. พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทยสามารถใช้การเข้าร่วมงาน Astana Expo 2017 ซึ่งเป็นเวทีในการแสดงให้นานาชาติเห็นว่า ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญในด้านพลังงาน โดยรัฐบาลไทยได้วางแผนและกำหนดนโยบายด้านการพลังงานแห่งอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความสำคัญที่ประชาคมโลกจัดเป็นประเด็นหลัก (World Issue) และ พน. ยินดีมีส่วนร่วมจัดนิทรรศการในงาน Astana Expo 2017

3. ประโยชน์ที่จะได้รับ

3.1 เป็นการสร้างภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์นโยบายและศักยภาพด้านความมั่นคงทางพลังงานของไทย รวมทั้งความร่วมมือด้านการสร้างเครือข่ายพลังงาน

3.2 เป็นโอกาสที่ดีที่จะศึกษาแนวโน้มการพัฒนาด้านพลังงานของโลกและคู่แข่ง เพื่อนำมาประกอบการวางยุทธศาสตร์ส่งเสริมนโยบายด้านพลังงานของไทย

3.3 สร้างโอกาสทางการค้าให้กับสินค้าและบริการของไทย ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย

3.4 เป็นเวทีประกาศศักยภาพด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงประชาสัมพันธ์บทบาทและมาตรการของประเทศไทยในการส่งเสริมความมั่นคงของพลังงานอย่างยั่งยืนในเวทีโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ