ร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม.... รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2016 17:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบดังนี้

1. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ของกระทรวงพลังงาน (พน.) ที่สำนักานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. รับทราบผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติภาษี เงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งผลการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบด้วย

3. ให้กระทรวงพลังงานศึกษาโครงสร้างขององค์กร อำนาจหน้าที่ กลไกการใช้งบประมาณและ บุคลากร ผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย และแนวทางในการดำเนินการของบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ และร่วมกับกระทรวงการคลัง ศึกษาผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย และแนวทางในการดำเนินการปรับปรุงกฎหมายตามข้อเสนอของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว รวม 2 ฉบับ ให้ละเอียดรอบคอบ หากเห็นสมควรให้ปรับปรุงแก้ไขในประเด็นใด ๆ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 กำหนดเพิ่มทางเลือกในการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมโดยนำระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิตมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรปิโตรเลียม

1.2 กำหนดให้ผู้ใดที่จะสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมต้องได้รับสัมปทานหรือได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต โดยการขอและการได้รับสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตให้เป็นไปตามที่กำหนดในหมวด 3/1 สัญญาแบ่งปันผลผลิต

1.3 กำหนดหน้าที่ผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตเป็นผู้นำส่งค่าภาคหลวง โดยหักจากผลผลิตรวมของปิโตรเลียมในอัตราร้อยละสิบ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาที่กำหนดในกฎกระทรวง

1.4 เพิ่มหมวด 3/2 สัญญาจ้างสำรวจและผลิต เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสัญญาจ้างสำรวจและผลิต กำหนดวิธีการในการนำระบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิตมาใช้

1.5 กำหนดหน้าที่ให้ส่วนราชการที่ได้เงินมาจากการขายหรือจำหน่ายผลผลิตปิโตรเลียมต้องนำมาจ่ายเป็นค่าภาคหลวงก่อนจะนำมาจ่ายค่าจ้างสำรวจและผลิตหรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และหากยังมีเงินคงเหลือให้นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน โดยต้องจ่ายค่าภาคหลวงในอัตราร้อยละสิบของผลผลิตปิโตรเลียมที่ผลิตได้

1.6 ยกเว้นให้ผู้รับสัมปทานไม่ต้องเสียค่าภาคหลวงสำหรับปิโตรเลียมที่ขายหรือจำหน่าย เฉพาะกรณีก๊าซธรรมชาติที่ผลิตและใช้ไปในสภาพเดิมในราชอาณาจักร เพื่อการวิเคราะห์ ทดลอง ผลิต และอนุรักษ์ปิโตรเลียม

1.7 ยกเลิกการให้ชำระค่าภาคหลวงเป็นเงินตราต่างประเทศได้

2. ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 เพื่อกำหนดผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น และกำหนดอัตราและหลักเกณฑ์ในการคำนวณภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ในระบบการทำสัญญาแบ่งปันผลผลิตตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ