ร่างกฎกระทรวงภายใต้พระราชบัญญัติที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเพื่อรองรับการรวมหน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ในภูมิภาค จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday June 14, 2016 17:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท แต่งตั้งนายทะเบียน และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้พาณิชย์จังหวัดและข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการตั้งแต่ระดับชำนาญการพิเศษขึ้นไปในสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ซึ่งนายทะเบียนกลางแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยนายทะเบียนกลาง ปฏิบัติงานทะเบียนของห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นทั่วราชอาณาจักร

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบและวิธีการแจ้งการเลิกประกอบธุรกิจ หรือย้ายสำนักงานหรือสถานที่ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนดเป็นสถานที่แจ้งการเลิกประกอบธุรกิจ หรือย้ายสำนักงานหรือสถานที่ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนดเป็นสถานที่แจ้งการเลิกประกอบธุรกิจ หรือย้ายสำนักงานหรือสถานที่ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขออนุญาตจัดตั้งหอการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนดเป็นสถานที่ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งหอการค้าที่ตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนดเป็นสถานที่ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งหอการค้าที่ตั้งในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขออนุญาตจัดตั้งสมาคมการค้า(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนด เป็นสถานที่ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งสมาคมการค้าที่ตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสถานที่อื่นตามที่อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประกาศกำหนดเป็นสถานที่ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งสมาคมการค้าที่ตั้งในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ