ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 ภายใต้มาตรการที่ 1

ข่าวการเมือง Tuesday June 14, 2016 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 ภายใต้มาตรการที่ 1 การส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายเวลาดำเนินโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/59 ภายใต้มาตรการที่ 1 การส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน กิจกรรมสร้างรายได้จากปศุสัตว์และประมงในฤดูแล้ง จากสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 เป็นสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. เนื่องจากการดำเนินการกิจกรรมสร้างรายได้จากปศุสัตว์และประมงในฤดูแล้ง ใน 22 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต้องจัดหาปัจจัยการผลิตเพื่อมอบแก่เกษตรกรที่ผลิตพันธุ์สัตว์ปีกและพันธุ์สัตว์น้ำซึ่งผู้ผลิตจะต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตและส่งมอบตามสัญญาจ้าง ประกอบกับการจัดซื้อจัดจ้างตามกิจกรรมดังกล่าวเป็นอุปสงค์เร่งด่วน จึงส่งผลให้ไม่สามารถผลิตอุปทานได้ทันอย่างที่ควรจะเป็น อีกทั้ง การดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้างจังหวัดสุโขทัยไม่มีผู้ยื่นซองประมูลในการเปิดประมูลในครั้งแรกจึงมีผลกระทบต่อเนื่องให้ไม่สามารถส่งมอบปัจจัยการผลิตและการเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันตามเวลาที่กำหนด

2. ณ วันที่ 30 เมษายน 2559 มีจังหวัดที่ไม่สามารถส่งมอบปัจจัยการผลิตได้ทันเวลารวม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดพิจิตร จังหวัดสุโขทัย จังหวัดนครปฐม จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชัยนาท และจังหวัดอุตรดิตถ์ คิดเป็นเกษตรกร จำนวน 46,008 ราย ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานโครงการบูรณาการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/59 ภายใต้มาตรการที่ 1 การส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน กิจกรรมสร้างรายได้จากปศุสัตว์และประมงในฤดูแล้ง สามารถส่งมอบปัจจัยการผลิตและเบิกจ่ายงบประมาณได้ จึงจำเป็นต้องขออนุมัติขยายเวลาดำเนินโครงการจากสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 เป็นสิ้นสุดโครงการภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาเบิกจ่ายเงินให้ภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ