ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ปรับแก้ไขจำนวนกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 และกำหนดให้ประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี

2. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 กำหนด รวมทั้งระบุอำนาจหน้าที่เดิมไว้เพื่อให้ครอบคลุมและไม่กระทบต่อการดำเนินงานในปัจจุบันที่ได้มีการออกระเบียบโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 19 และกำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและให้มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุม เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าว

3. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อำนวยการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 และต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เหมาะสมกับกิจการของสถาบันตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ และไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างของสถาบันหรือที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่มีสัญญาจ้างกับสถาบัน รวมทั้งกำหนดให้กรณีผู้อำนวยการมีอายุเกิน 65 ปีบริบูรณ์ ให้ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งตามกำหนดเวลาในสัญญาจ้าง

4. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 และกำหนดให้มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์เหมาะกับวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของสถาบัน และไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างของสถาบันหรือที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญที่มีสัญญาจ้างกับสถาบัน รวมทั้งกำหนดให้กรณีเจ้าหน้าที่มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ ให้ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งตามกำหนดเวลาในสัญญาจ้าง

5. กำหนดให้ผู้ตรวจสอบภายในรับผิดชอบขึ้นตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการ ตลอดจนการแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนเงินเดือน เลื่อนตำแหน่งและลงโทษวินัยของผู้ตรวจสอบภายใน ให้ผู้อำนวยการและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาร่วมกันแล้วเสนอให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบก่อน จึงดำเนินการได้

6. กำหนดให้ประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งดำรงตำแหน่งก่อนพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ใช้บังคับ ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ