ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางแก้ว ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และตำบล คลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางแก้ว ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และตำบล คลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางแก้ว ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ และตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงอุตสาหกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดมาตรการในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมพื้นที่ตำบลบางแก้วตำบลบางจะเกร็ง ตำบลบางแหลมใหญ่ และตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

2. กำหนดมาตรการห้ามและหลักเกณฑ์ในการก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละบริเวณ เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านมลภาวะต่อระบบนิเวศน์และป้องกันผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรักษาทัศนียภาพของพื้นที่

3. กำหนดบริเวณห้ามกระทำหรือประกอบกิจกรรมใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดผลกระทบในทางเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ของพื้นที่นั้นจากลักษณะตามธรรมชาติ เช่น การติดตั้งป้าย การก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ

4. กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนที่จะทำการก่อสร้างหรือดำเนินการในพื้นที่ ให้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นของแต่ละโครงการภายในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และกำหนดให้จัดทำรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อให้มีการเดินระบบบำบัดน้ำเสีย

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานกรรมการและผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นกรรมการและเลขานุการ และกำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ดูแล ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และเฝ้าระวังการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามกฎกระทรวงนี้ และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมป้องกัน เฝ้าระวัง ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ