ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

รง. เสนอว่า โดยที่กฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2554 ได้กำหนดแบบใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวไว้สองลักษณะสำหรับคนต่างด้าวทั่วไปที่ได้รับอนุญาตทำงานจากนายทะเบียนและคนต่างด้าว ซึ่งมีภูมิลำเนาและเป็นคนสัญชาติของประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศไทยที่ได้รับอนุญาตทำงานจากนายทะเบียนตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 รวมทั้งกำหนดให้การขอรับใบอนุญาตทำงานต้องยื่นคำขอ ณ ท้องที่อันเป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงานของคนต่างด้าวเท่านั้น ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ดังนั้น เพื่อให้กระทรวงแรงงานสามารถกำหนดรูปแบบใบอนุญาตทำงานที่ออกให้แก่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับสามารถทำงานในราชอาณาจักรได้ ตามแนวทางการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวปี 2559 ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ได้กำหนดไว้ ให้มีผลใช้บังคับตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การขอรับใบอนุญาต และการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2554 ดังนี้

1. กำหนดให้ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวตามที่กำหนดไว้ในข้อ 30 วรรคสอง เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกรมการจัดหางานกำหนด

2. เพิ่มวิธีการยื่นคำขอและการแจ้งการทำงานตามที่กำหนดไว้ในข้อ 36 วรรคสอง โดยให้อธิบดีกรมการจัดหางานกำหนดให้ยื่นคำขอหรือแจ้งด้วยวิธีการอื่นได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ