ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ในประเทศไทย จำนวน 3 รายการ และให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติดำเนินการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ทราบและแจ้งทบวง IAEA ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันไปดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. กต. โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับ IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมร่วมกับ IAEA จำนวน 3 รายการ ดังนี้

1. การประชุม First Project Coordination Meeting on the Applications of Emerging Radiopharmaceuticals for Targeted Therapy

วัตถุประสงค์

  • เพื่อประเมินสถานะปัจจุบันของการผลิต การควบคุมคุณภาพและการประยุกต์ใช้ทางคลีนิกของเภสัชรังสีเพื่อใช้ในการรักษา รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในเรื่องนี้ ตลอดจนให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการดำเนินโครงการนี้ต่อไป

วันที่จัด/หน่วยงานเจ้าภาพ/ผู้เข้าร่วม

  • 11-15 กรกฎาคม 2559 / สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) / 25 คน จากประเทศที่ได้รับเชิญและผู้แทนจาก IAEA

2. การประชุม Regional Coordinating Meeting

วัตถุประสงค์

  • เพื่อทบทวนความก้าวหน้าของกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมทั้ง จัดทำร่างเอกสาร “Regional Document Resource” เกี่ยวกับการใช้และการประยุกต์ใช้ที่เป็นไปได้ของเทคนิคการฉายรังสีอาหาร เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องความมั่นคงทางอาหารที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วันที่จัด/หน่วยงานเจ้าภาพ/ผู้เข้าร่วม

  • 22-26 สิงหาคม 2559 / สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) / 40 คน จากประเทศที่ได้รับเชิญและผู้แทนจาก IAEA

3. การประชุมเชิงปฏิบัติการ Workshop on Developing a Quality Framework to Enhance Patient Care in Diagnostic Radiology

วัตถุประสงค์

  • เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้เข้าร่วม และแนะนำเครื่องมือที่ใช้พัฒนากรอบที่กำหนดมาตรฐานเชิงคุณภาพ (Quality Framework)

วันที่จัด/หน่วยงานเจ้าภาพ/ผู้เข้าร่วม

  • 3-11 ตุลาคม 2559 / คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / 40 คน จากประเทศที่ได้รับเชิญและผู้แทนจาก IAEA

2. ในการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมทั้ง 3 รายการ IAEA จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินการจัด รวมถึงค่าใช้จ่ายของผู้เข้าร่วมการประชุม (ค่าโดยสารเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าเบี้ยเลี้ยง)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ