ท่าทีของราชอาณาจักรไทยในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 18:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบท่าทีของราชอาณาจักรไทยต่อวาระการประชุมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.1 วาระที่ 40 COM 7B.90 รายงานสถานภาพการอนุรักษ์พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่

(1) เห็นชอบให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทยชี้แจงทำ ความเข้าใจและโน้มน้าวคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ องค์กรที่ปรึกษา และศูนย์มรดกโลก เพื่อไม่ให้พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย

(2) มอบหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเตรียมข้อมูลสนับสนุนคณะผู้แทนไทย ได้แก่

(2.1) ข้อมูลด้านสถิติการจับกุมผู้ลักลอบตัดและค้าไม้พะยูง และข้อมูลเชิง พื้นที่ที่ระบุจำนวนของประชากรไม้พะยูงที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงผลการดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 - ปัจจุบัน

(2.2) ข้อมูลสรุปผลการหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูง

(2.3) ข้อมูลผลการดำเนินงานตามแผนงานขับเคลื่อน (Roadmap) ที่ได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 - ปัจจุบัน

1.2 วาระที่ 40COM 8B.11 การขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน

(1) เห็นชอบให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทยชี้แจงทำความเข้าใจและโน้มน้าวคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ องค์กรที่ปรึกษา และศูนย์มรดกโลก เกี่ยวกับสถานการณ์และวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน และสนับสนุนไทยในการขอปรับแก้ร่างข้อมติที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานของไทยในอนาคต

(2) ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และ ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดคณะผู้แทน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือด้านเทคนิคเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในการกำหนดขอบเขตของการขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกกับเจ้าหน้าที่ของเมียนมาร์

1.3 วาระที่ 40COM 8B.23 การขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี

(1) ให้ถอน (Withdraw) วาระการนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทเป็นมรดกโลกออกจากวาระการประชุมที่ 40COM 8B.23

(2) มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ดำเนินการประสานศูนย์มรดกโลกเพื่อดำเนินการตามข้อ (1)

2. กรณีมีประเด็นอื่นที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า ให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการพิจารณากำหนดท่าทีในประเด็นนั้น ๆ ทั้งนี้ ให้คณะผู้แทนไทยพิจารณาร่วมกันระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดดโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40 โดยคำนึงถึงหลักการของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และข้อมูลด้านเทคนิคและวิชาการจากองค์กรที่ปรึกษา

3. เห็นชอบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40 โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหัวหน้าคณะ และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีสเป็นรองหัวหน้าคณะและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กต. กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และ ทส. โดยมอบหมายให้ผู้แทน ทส. เป็นเลขานุการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ