การจัดทำความตกลงระหว่างไทยกับสหประชาชาติในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 18:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างไทยกับสหประชาชาติในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ (United Nations Regional Course in International Law) ประจำปี 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้จัดทำความตกลงระหว่างไทยกับสหประชาชาติในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ (United Nations Regional Course in International Law) ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2559 ที่กรุงเทพมหานคร

2. อนุมัติให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ของฝ่ายไทย พร้อมทั้งอนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนาม

3. หากมีความจำเป็นจะต้องแก้ไขปรับปรุงหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้ กต. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของการจัดทำความตกลงระหว่างไทยกับสหประชาชาติในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ (United Nations Regional Course in International Law) ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2559 ที่กรุงเทพฯ เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับสหประชาชาติในการสนับสนุนการฝึกอบรมฯ ซึ่งต้องดำเนินการผ่านการแลกเปลี่ยนหนังสือระหว่างกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมกฎหมายระหว่างประเทศให้กับผู้ที่ทำงานด้านนี้จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในสายงานด้านกฎหมายระหว่างประเทศของไทยที่จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศตลอดจนสะท้อนถึงความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับสหประชาชาติ ซึ่งไทยสามารถส่งผู้แทนเข้าอบรมได้ไม่เกิน 5 คน จากผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ไม่เกิน 30 คน ทั้งนี้ ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ มีรายละเอียดเงื่อนไขสำคัญ เช่น การให้เอกสิทธิและความคุ้มกัน การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตราและการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วม รวมถึงเปิดโอกาสให้ขยายระยะเวลาครอบคลุมการจัดการฝึกอบรมฯ ในปี 2560 และ ปี 2561 ที่กรุงเทพฯ ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ